วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีการนำเสนอผลงาน

เทคนิคการนำเสนอ web blog ในสัปดาห์นี้ มีคะแนนเต็ม 20 คะแนน ค่ะ (โดยพิจารณาจากชื่อ blog และความสอดคล้องกับเนื้อหาใน blog การออกแบบ ความน่าสนใจ การทำ COPs ของแต่ละกลุ่มอันเกิดจาก Tacit Knowlege ของแต่ละคนในกลุ่ม และพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้) เป้าหมายสำคัญของการเสนอผลงานเพื่อฉลองความสำเร็จ ด้วยการเผยแพร่ผลงานให้ผู้อื่นได้ข้อคิดในการทำงานที่ดี หรือนำไปเป็นแบบอย่าง ด้วยองค์ประกอบในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ ดังนี้

1. บทเสนอ (PPT) หรือเนื้อหาสาระที่นำเสนอ

2. ระยะเวลาที่นำเสนอ ไม่เกิน 20 นาที

3. ผู้นำเสนอ 2-3 คน แต่ให้ออกมาแนะนำสมาชิกทุกคนในกลุ่มที่มีหน้าที่ ดังนี้

3.1 นำเสนอ 2 คน (ชาย 1 คน หญิง 1 คน)

3.2 แสดงภาพสไลด์/แผ่นโปร่งใส ประกอบการนำเสนอของคนที่ 1-2 คน

4. อุปกรณ์ประกอบการนำเสนอ ได้แก่ คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊คส์และเครื่องฉายภาพ ฯลฯ

5. ฝึกซ้อมนำเสนอตามบทนำเสนอ

ในการนำเสนอเนื้อหาสาระซึ่งปรากฏ อยู่ในบทนำเสนอ มีขั้นตอน ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนและลักษณะของภาพประกอบในการนำเสนอ ดังนี้

ขั้นตอนการแนะนำ

ระยะเวลา

ลักษณะภาพประกอบ

หมายเหตุ

1. แนะนำตัว/หลักสูตรที่เรียน

ของผู้นำเสนอ

- ชื่อกลุ่ม

- ชื่อสมาชิกในกลุ่ม

30 วินาที

- ภาพของสมาชิกในกลุ่ม

- ภาพที่บ่งบอกถึงความตั้งใจทำงาน

ควรใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ให้สะดุดตาสะดุดใจ
2. บอกชื่อ blog ที่นำเสนอ + URL


3. บอกหลักการ แนวคิด ทฤษฎีทาง KM

ที่นำมาใช้ในการสร้าง blog


ภาพชื่อทฤษฎี

เพื่อชี้ให้เห็นหลักปฏิบัติ

ที่ถูกต้อง เป็นที่ยอมรับ

4. ขั้นตอนการดำเนินงาน ในการแก้ปัญหาบอกทีละขั้นตอน ไปตามลำดับ

โดยในแต่ละขั้นตอน จะมีประเด็น

ย่อย ๆ ดังนี้

- ขั้นตอนที่…

- สิ่งที่ทำ

- วันเดือนปี ที่ทำ

- ปัจจัย (สื่อ อุปกรณ์ ฯลฯ) ที่ใช้

- ผู้รับผิดชอบ

- ผลที่ได้รับจากขั้นตอนนี้

9 นาที

ตามความเหมาะสมตามความเหมาะสม

การบอกวิธีการแก้ปัญหา

และผลที่ได้รับเฉพาะขั้นตอน จะทำให้ผู้ฟัง เข้าใจได้ง่าย มองเห็น ภาพการแก้ปัญหา

ได้ชัดเจน

5. ผลที่ได้รับ

- ผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

- ผลกระทบหรือผลพลอยได้

3 นาที

รูปภาพ/กราฟเปรียบเทียบระหว่างเป้าหมายกับผลที่ทำ


6. บอกสภาพปัญหาซึ่งเป็นที่มาของ 4 นาที

โครงการ/โครงงาน (ถ้ามี)

- ปัญหาที่พบ

- ความเดือดร้อน /ผลเสียที่เกิดขึ้น

- ผลการศึกษาสภาพปัญหา

ที่เป็นข้อมูลสถิติบ่งชี้ถึงสภาพ

ปัญหา

-ภาพที่บ่งบอกถึงปัญหา

ความเดือดร้อน/ผลเสีย

กราฟแสดงข้อมูล

7. บทเรียนที่ได้รับจากการดำเนินงาน การพัฒนาการดำเนินงานในระยะต่อไป

3 นาที

ตามความเหมาะสม


8. คำลงท้ายที่น่าประทับใจของผู้ฟังและผู้ชม


ตามความเหมาะสม

อาจเป็นคำกลอนที่เชิญชวนให้

ผู้ฟังสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

เมื่อเขียนบทนำเสนอโดยใช้ข้อมูลจากการดำเนินงานตามโครงการ ดังแบบเขียนบทบรรยายข้างท้ายแล้ว ควรจัดพิมพ์ให้เรียบร้อย เพื่อนำไปหา หรือออกแบบภาพประกอบ ที่เหมาะสม และนำมาใช้ในการฝึกซ้อมการพูดในนำเสนอ และการฝึกซ้อมการใช้โสตทัศนูปกรณ์ ให้สัมพันธ์กัน ระหว่างผู้พูดกับ ผู้เสนอภาพประกอบการฝึกซ้อรอบสุดท้าย ควรเป็นการฝึกซ้อม ณ สถานที่เสนอผลงานจริง ทั้งนี้เพื่อความถูกต้องแม่นยำ และทำให้ผู้ฟัง ผู้ชมประทับใจเป็นสำคัญ

อนึ่ง เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่ดี ผู้นำเสนอควรมีเอกสารสรุปผลการดำเนินงานไปแจกผู้ฟังด้วย เอกสารที่แจกอาจมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

- ชื่อโครงการ/โครงงาน

- วัตถุประสงค์

- เป้าหมาย

- ภาพ/กราฟแสดงสภาพปัญหาก่อนดำเนินการ และหลังการดำเนินการ

- ขั้นตอนการดำเนินการ

- ผลงานตามเป้าหมาย และผลกระทบหรือปัญหาที่พบในการทำผลงาน

6 ความคิดเห็น:

  1. กะว่าจะถามพอดีเลย
    ของคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ตั้งใจนำเสนอกันดีๆ นะคะ...

    ตอบลบ
  3. เตรียมคำพูดไว้ตั้งแต่ ตอนนี้เลยค่ะ ^^

    ตอบลบ
  4. วิธีการนำเสนอ web blog นี้ นักศึกษาที่เรียนในภาคเรียนที่ 2/2554 สามารถใช้วางแผนการเตรียมการนำเสนอได้เลยนะคะ... ^^

    ตอบลบ