เทคนิคการนำเสนอ web blog ในสัปดาห์นี้ มีคะแนนเต็ม 20 คะแนน ค่ะ (โดยพิจารณาจากชื่อ blog และความสอดคล้องกับเนื้อหาใน blog การออกแบบ ความน่าสนใจ การทำ COPs ของแต่ละกลุ่มอันเกิดจาก Tacit Knowlege ของแต่ละคนในกลุ่ม และพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้) เป้าหมายสำคัญของการเสนอผลงานเพื่อฉลองความสำเร็จ ด้วยการเผยแพร่ผลงานให้ผู้อื่นได้ข้อคิดในการทำงานที่ดี หรือนำไปเป็นแบบอย่าง ด้วยองค์ประกอบในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ ดังนี้
1. บทเสนอ (PPT) หรือเนื้อหาสาระที่นำเสนอ
2. ระยะเวลาที่นำเสนอ ไม่เกิน 20 นาที
3. ผู้นำเสนอ 2-3 คน แต่ให้ออกมาแนะนำสมาชิกทุกคนในกลุ่มที่มีหน้าที่ ดังนี้
3.1 นำเสนอ 2 คน (ชาย 1 คน หญิง 1 คน)
3.2 แสดงภาพสไลด์/แผ่นโปร่งใส ประกอบการนำเสนอของคนที่ 1-2 คน
4. อุปกรณ์ประกอบการนำเสนอ ได้แก่ คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊คส์และเครื่องฉายภาพ ฯลฯ
5. ฝึกซ้อมนำเสนอตามบทนำเสนอ
ในการนำเสนอเนื้อหาสาระซึ่งปรากฏ อยู่ในบทนำเสนอ มีขั้นตอน ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนและลักษณะของภาพประกอบในการนำเสนอ ดังนี้
ขั้นตอนการแนะนำ | ระยะเวลา | ลักษณะภาพประกอบ | หมายเหตุ |
1. แนะนำตัว/หลักสูตรที่เรียน ของผู้นำเสนอ - ชื่อกลุ่ม - ชื่อสมาชิกในกลุ่ม | 30 วินาที | - ภาพของสมาชิกในกลุ่ม - ภาพที่บ่งบอกถึงความตั้งใจทำงาน | ควรใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ให้สะดุดตาสะดุดใจ |
2. บอกชื่อ blog ที่นำเสนอ + URL | |||
3. บอกหลักการ แนวคิด ทฤษฎีทาง KM ที่นำมาใช้ในการสร้าง blog | ภาพชื่อทฤษฎี | เพื่อชี้ให้เห็นหลักปฏิบัติ ที่ถูกต้อง เป็นที่ยอมรับ | |
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน ในการแก้ปัญหาบอกทีละขั้นตอน ไปตามลำดับ โดยในแต่ละขั้นตอน จะมีประเด็น ย่อย ๆ ดังนี้ - ขั้นตอนที่… - สิ่งที่ทำ - วันเดือนปี ที่ทำ - ปัจจัย (สื่อ อุปกรณ์ ฯลฯ) ที่ใช้ - ผู้รับผิดชอบ - ผลที่ได้รับจากขั้นตอนนี้ | 9 นาที | ตามความเหมาะสมตามความเหมาะสม | การบอกวิธีการแก้ปัญหา และผลที่ได้รับเฉพาะขั้นตอน จะทำให้ผู้ฟัง เข้าใจได้ง่าย มองเห็น ภาพการแก้ปัญหา ได้ชัดเจน |
5. ผลที่ได้รับ - ผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ - ผลกระทบหรือผลพลอยได้ | 3 นาที | รูปภาพ/กราฟเปรียบเทียบระหว่างเป้าหมายกับผลที่ทำ |
6. บอกสภาพปัญหาซึ่งเป็นที่มาของ 4 นาที
โครงการ/โครงงาน (ถ้ามี)
- ปัญหาที่พบ
- ความเดือดร้อน /ผลเสียที่เกิดขึ้น
- ผลการศึกษาสภาพปัญหา
ที่เป็นข้อมูลสถิติบ่งชี้ถึงสภาพ
ปัญหา
-ภาพที่บ่งบอกถึงปัญหา
ความเดือดร้อน/ผลเสีย
กราฟแสดงข้อมูล
7. บทเรียนที่ได้รับจากการดำเนินงาน การพัฒนาการดำเนินงานในระยะต่อไป | 3 นาที | ตามความเหมาะสม | |
8. คำลงท้ายที่น่าประทับใจของผู้ฟังและผู้ชม | ตามความเหมาะสม | อาจเป็นคำกลอนที่เชิญชวนให้ ผู้ฟังสร้างสรรค์ผลงานต่อไป |
เมื่อเขียนบทนำเสนอโดยใช้ข้อมูลจากการดำเนินงานตามโครงการ ดังแบบเขียนบทบรรยายข้างท้ายแล้ว ควรจัดพิมพ์ให้เรียบร้อย เพื่อนำไปหา หรือออกแบบภาพประกอบ ที่เหมาะสม และนำมาใช้ในการฝึกซ้อมการพูดในนำเสนอ และการฝึกซ้อมการใช้โสตทัศนูปกรณ์ ให้สัมพันธ์กัน ระหว่างผู้พูดกับ ผู้เสนอภาพประกอบการฝึกซ้อรอบสุดท้าย ควรเป็นการฝึกซ้อม ณ สถานที่เสนอผลงานจริง ทั้งนี้เพื่อความถูกต้องแม่นยำ และทำให้ผู้ฟัง ผู้ชมประทับใจเป็นสำคัญ
อนึ่ง เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่ดี ผู้นำเสนอควรมีเอกสารสรุปผลการดำเนินงานไปแจกผู้ฟังด้วย เอกสารที่แจกอาจมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
- ชื่อโครงการ/โครงงาน
- วัตถุประสงค์
- เป้าหมาย
- ภาพ/กราฟแสดงสภาพปัญหาก่อนดำเนินการ และหลังการดำเนินการ
- ขั้นตอนการดำเนินการ
- ผลงานตามเป้าหมาย และผลกระทบหรือปัญหาที่พบในการทำผลงาน
กะว่าจะถามพอดีเลย
ตอบลบของคุณมากค่ะ
ตั้งใจนำเสนอกันดีๆ นะคะ...
ตอบลบขอบคุณมากครับ
ตอบลบlol
ตอบลบเตรียมคำพูดไว้ตั้งแต่ ตอนนี้เลยค่ะ ^^
ตอบลบวิธีการนำเสนอ web blog นี้ นักศึกษาที่เรียนในภาคเรียนที่ 2/2554 สามารถใช้วางแผนการเตรียมการนำเสนอได้เลยนะคะ... ^^
ตอบลบ