มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต |
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ |
หมวดที่ 1 ข้อมูลโดยทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา รหัส 1632205 รายวิชาระบบการจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management System) |
2. จำนวนหน่วยกิต 3 หน่วยกิต 3(3-0) |
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ |
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน 4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์บุญญลักษม์ ตำนานจิตร 4.2 อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์บุญญลักษม์ ตำนานจิตร และอาจารย์สายสุดา ปั้นตระกูล |
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน ภาคเรียนที่ 2/2552 ชั้นปีที่ 2 |
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี) - |
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี) - |
8. สถานที่เรียน อาคาร 11 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต |
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด มิถุนายน พ.ศ.2549 |
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1.1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ ทฤษฎีของการจัดการความรู้ ตลอดจนคุณลักษณะและประเภทของความรู้ 1.1.2 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความรู้ และสารสนเทศ เพื่อนำมาศึกษาถึงความสำคัญ และประโยชน์ของการจัดการความรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้ 1.1.3 นักศึกษาอธิบาย เลือกใช้ และประยุกต์รูปแบบการจัดการความรู้ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานในองค์กร และพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน 1.1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ระบบสารสนเทศที่นำมาใช้ในการจัดการความรู้ หรือสถาปัตยกรรมระบบการจัดการความรู้ในองค์กรที่ใช้ทุนทางปัญญามาเป็นฐานความรู้ 1.1.5 เพื่อให้นักศึกษาตระหนักในความสำคัญของการนำกฎหมาย คุณธรรม และศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้มาใช้เป็นฐานพิจารณาการวัดและประเมินสถานการณ์จัดการความรู้ขององค์กร 1.1.6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถรู้เท่าทันสภาพการณ์การจัดการความรู้ในปัจจุบัน และแนวโน้มทิศทางการจัดการความรู้ในอนาคต เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการใช้เทคโนโลยีในการจัดการความรู้ 1.1.7 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีการจัดการความรู้ไปใช้ในการกำหนดอาชีพด้านการจัดการความรู้ในองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ |
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบมาตรฐานของคณะกรรมการการอุดมศึกษา |
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการองค์ความรู้ กลยุทธ์การจัดการองค์ความรู้ การจัดการองค์ความรู้ในองค์กร บุคลากรในการจัดการความรู้ การประเมินประสิทธิภาพของระบบการจัดการความรู้ ทุนทางปัญญา ระบบฐานความรู้ ระบบการจัดการความรู้ในภาคธุรกิจและภาครัฐ | ||||||||
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
| ||||||||
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 4 ชั่วโมง / สัปดาห์ |
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม |
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา - ตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพด้านความรับผิดชอบต่อการจัดการความรู้ของตน สถาบันการศึกษา และในวิชาชีพ - เพื่อให้นักศึกษาเห็นความสำคัญในการนำกฎหมาย คุณธรรม และศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้มาใช้เป็นฐานพิจารณาการวัดและประเมินสถานการณ์จัดการความรู้ขององค์กร - มีวินัยต่อการเรียน ส่งมอบงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด - รับฟังการแสดงความคิดเห็นและการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนในชั้นเรียน และอาจารย์ |
1.2 วิธีการสอน - ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้อย่างเป็นกลางบนพื้นฐานของคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ - ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างด้านการจัดการความรู้ที่มีจรรยาบรรณและศีลธรรมในวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมทั้งข้อดีและข้อเสียจากการประพฤติปฏิบัติในแง่มุมต่างๆ - อาจารย์อธิบายคุณธรรม 8 ประการในการจัดการความรู้ และระบบสารสนเทศกับแนวความคิดด้านสังคมและวัฒนธรรม พร้อมทั้งการจัดการความรู้เป็นการส่งเสริมการร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จ ผ่านการเรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติ อันนำไปสู่การมีจิตสำนึกใหม่ |
1.3 วิธีการประเมินผล - ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและในโอกาสที่หลักสูตรวิชาฯ/คณะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ที่นักศึกษามีการทำงานร่วมกันเป็นทีม - นักศึกษาประเมินจุดเด่นและจุดด้อยของตนเอง พร้อมทั้งข้อเสนแนะแนวทางแก้ไข - ประเมินผลจากถามตอบในชั้นเรียนด้านการมีจิตสำนึกในการทำงานร่วมกัน ความรับผิดชอบ - การสังเกตความตรงต่อเวลาในการมาเรียน และการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน |
2. ความรู้ |
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ - เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ ทฤษฎีของการจัดการความรู้ ตลอดจนคุณลักษณะและประเภทของความรู้ - เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความรู้ และสารสนเทศ เพื่อนำมาศึกษาถึงความสำคัญ และประโยชน์ของการจัดการความรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้ - เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย เลือกใช้ และประยุกต์รูปแบบการจัดการความรู้ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานในองค์กร และพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน - เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ระบบสารสนเทศที่นำมาใช้ในการจัดการความรู้ หรือสถาปัตยกรรมระบบการจัดการความรู้ในองค์กรที่ใช้ทุนทางปัญญามาเป็นฐานความรู้ |
2.2 วิธีการสอน - ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต การสอนแบบ e-Learning เป็นต้น |
2.3 วิธีการประเมินผล - การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค - ทำรายงานรายบุคคล และรายกลุ่ม - การออกแบบทำเว็บบล็อกเพื่อจัดการความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือด้านที่ผู้เรียนสนใจ. |
3. ทักษะทางปัญญา |
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา - เพื่อให้นักศึกษาสามารถรู้เท่าทันสภาพการณ์การจัดการความรู้ในปัจจุบัน และแนวโน้มทิศทางการจัดการความรู้ในอนาคต เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการใช้เทคโนโลยีในการจัดการความรู้ - เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีการจัดการความรู้ไปใช้ในการกำหนดอาชีพด้านการจัดการความรู้ในองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ |
3.2 วิธีการสอน - ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้มาใช้เป็นฐานพิจารณาการวัดและประเมินสถานการณ์จัดการความรู้ในสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต - ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างด้านการจัดการความรู้โดยใช้เครื่องมือชนิดต่างๆ ในการจัดการความรู้ เช่น การจัดการความรู้โดยใช้ระบบสารสนเทศ เว็บไซต์ เว็บบล็อก การสัมมนา การจัดนิทรรศการ การเล่าเรื่อง การจัดเวทีเสวนา เป็นต้น - อาจารย์อธิบายกระบวนการใช้เทคโนโลยีสนเทศในการจัดการความรู้ แล้วมอบหมายให้นักศึกษาออกแบบสร้างเว็บบล็อก เพื่อเปิดกว้างให้นักศึกษาศึกษาและมีวิสัยทัศน์เพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย |
3.3 วิธีการประเมินผล - ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและในโอกาสที่หลักสูตรวิชาฯ/คณะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร - ประเมินผลจากการออกแบบรูปแบบการจัดการความรู้ของตนเอง ในลักษณะกลุ่มวิชา และความรู้ด้านการศึกษาและพัฒนาในวิชาชีพ - นักศึกษาประเมินตนเอง - ประเมินผลจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนระหว่างเรียน สอบกลางภาคเรียน และสอบปลายภาคเรียน |
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา - มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม - สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานการณ์ - วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม - วิเคราะห์และจัดการความรู้ได้ทันสภาพการณ์ในปัจจุบัน |
4.2 วิธีการสอน - จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาอื่นและบุคคลภายนอก - มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด - เปิดโอกาสให้นักศึกษาแต่ละคนมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างอิสระ อันนำไปถึงกระบวนการในการทำงานกลุ่ม |
4.3 วิธีการประเมินผล - ประเมินการแสดงออกและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา - ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบในการจัดการความรู้ร่วมกัน |
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา - สามารถใช้ Notebook Computer และอุปกรณ์ในการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างน่าสนใจในรูปแบบเว็บบล็อก - สามารถคัดเลือกแหล่งข้อมูล เพื่อออกแบบรูปแบบการจัดการความรู้ของตนเอง และของส่วนรวม - สามารถค้นคว้าหาข้อมูล/ติดตามการเปลี่ยนแปลงทางอินเตอร์เน็ต - สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการนำเสนอด้วยการเขียนและการพูดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตามลักษณะเนื้อหาของรายวิชา |
5.2 วิธีการสอน - ใช้ PowerPoint และโปรแกรมสำหรับนำเสนอเนื้อหาในลักษณะ Multimedia ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน - การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมาจัดการความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน - การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล - การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ - การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี |
5.3 วิธีการประเมินผล - ประเมินทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงาน และการออกแบบเว็บบล็อก - ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาในการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน - ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ |
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
|
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก บุญญลักษม์ ตำนานจิตร. (2550). ระบบการจัดการองค์ความรู้. กรุงเทพฯ : ศูนย์เอกสารและตำรา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. |
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์. (2548). องค์การแห่งความรู้: จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : แซท์โฟร์ พริ้นติ้ง. พรธิดา วิเชียรปัญญา. (2547). การจัดการความรู้ : พื้นฐานและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท. วิจารณ์ พานิช. (2549). การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สุขภาพใจ. |
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ บดินทร์ วิจารณ์. (2547). การจัดการความรู้ สู่...ปัญญาปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท. วิจารณ์ พานิช. สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.). (2550). [Online]. Available: http://www.kmi.or.th/document/U_KM_ModelDev.doc. [2550, สิงหาคม 18]. |
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึงวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยภาควิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา |
3. การปรับปรุงการสอน หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษา และเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมอาจารย์ทั้งหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข พร้อมทั้งนำผลจากการวิจัยไปปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรต่อไป |
4. การทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศมีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของภาควิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร |
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าภาควิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป |
ขอเกรด A ก่อนได้ไหมครับ
ตอบลบได้เลยค่ะเอกวิทย์..แต่ต้องสร้าง blog ให้เก่งๆ นะคะ..
ตอบลบหุหุหุ มีคนมาขอเกรด A กันแบบนี้เลยเหรอ โอ้เย้
ตอบลบHappy new year 2010 ka.
ตอบลบอาจารย์หนูdownloadไม่ได้อ่ะ
ตอบลบสื่อการสอนและรายละเอียดที่อาจารย์สอนอยู่ใน URL นี้ค่ะ
ตอบลบhttp://egg-sdu.blogspot.com/search/label/%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99
สื่อการสอนและรายละเอียดที่อาจารย์สอนอยู่ใน URL นี้ค่ะ
ตอบลบhttp://egg-sdu.blogspot.com/search/label/%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99